บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
ความหมายของเด็กพิเศษ
1.ทางการแพทย์ = มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า " เด็กพิการ "
เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง
สูญเสียสมรรถภาพ
และอาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย
การสูญเสียทางสติปัญญา
2. ทางการศึกษา = เด็กที่มีความต้องการทาการศึกษาเฉพาะของตัวเอง
ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กที่ปกติทั้งทางด้านเนื้อหา หลักสูตร
กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล
สรุปได้ว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
หมายถึง
- เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจาการให้การช่วยเหลือและการสอนตามปกติ
- มีสาเหตุจากสภาพความบกพร่องทางร่างกาย
สติปัญญา และอารมณ์
- จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นช่วยเหลือการบำบัดฟื้นฟู
- จัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะและความต้องการของเด็กแต่ละบุคคล
1.
เด็กบกพร่องทางสติปัญญา
2.
เด็กบกพร่องทางการได้ยิน
3.
เด็กบกพร่องทางการเห็น
4.
เด็กบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
5.
เด็กบกพร่องทางการพูดและภาษา
6.
เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
7.
เด็กมีปัญหาทางการเรียนรู้
8.
เด็กออทิสติก
9.
เด็กพิการซ้ำซ้อน
ประเภทของเด็กพิเศษ แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ
1. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง
( IQสูง )
มีความเป็นเลิศทางสติปัญญา
โดยทั่วไปเรียกว่า " เด็กปัญญาเลิศ "
2. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง กระทรวงศึกษาธิการแบ่งออกเป็น
9 ประเภท
1) เด็กบกพร่องทางสติปัญญา
=
เด็กที่มีระดับสติปัญญาหรือเชาว์ปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย
เมื่อเทียบกับเด็กในระดับอายุเดียวกัน มี 2 กลุ่ม คือ
เด็กเรียนช้าและเด็กปัญญาอ่อน
2) เด็กเรียนช้า = สามารถเรียนในชั้นเรียนได้ปกติได้
สาเหตุ = ภายนอก ภายใน หรือ พัฒนาการช้า การเจ็บป่วย
3) เด็กปัญญาอ่อน แบ่งได้ 4 กลุ่ม คือ
- เด็กปัญญาอ่อนหนักมาก IQ ต่ำกว่า 20
- เด็กปัญญาอ่อนหนัก IQ 20-34 ( 2 กลุ่มนี้ เรียกว่า C.M.R.)
- เด็กปัญญาอ่อนขนาดปานกลาง IQ 35-49
- เด็กปัญญาอ่อนขนาดน้อย IQ 50-70
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น