ยินดีต้อนรับค่ะ

ยินดีต้อนรับค่ะ

วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วันอังคาร ที่ 12 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2 

ความหมายของเด็กพิเศษ

1.ทางการแพทย์ = มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า " เด็กพิการ " เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง  สูญเสียสมรรถภาพ  และอาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย  การสูญเสียทางสติปัญญา
2. ทางการศึกษา = เด็กที่มีความต้องการทาการศึกษาเฉพาะของตัวเอง  ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กที่ปกติทั้งทางด้านเนื้อหา  หลักสูตร  กระบวนการที่ใช้  และการประเมินผล

    สรุปได้ว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษ  หมายถึง

                  - เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจาการให้การช่วยเหลือและการสอนตามปกติ
                  - มีสาเหตุจากสภาพความบกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์
                  - จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นช่วยเหลือการบำบัดฟื้นฟู
                  - จัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะและความต้องการของเด็กแต่ละบุคคล

1.  เด็กบกพร่องทางสติปัญญา
2.  เด็กบกพร่องทางการได้ยิน
3.  เด็กบกพร่องทางการเห็น
4.  เด็กบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
5.  เด็กบกพร่องทางการพูดและภาษา
6.  เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
7.  เด็กมีปัญหาทางการเรียนรู้
8.  เด็กออทิสติก
9.  เด็กพิการซ้ำซ้อน


ประเภทของเด็กพิเศษ  แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ

1. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง ( IQสูง ) มีความเป็นเลิศทางสติปัญญา  โดยทั่วไปเรียกว่า    " เด็กปัญญาเลิศ "

2. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง กระทรวงศึกษาธิการแบ่งออกเป็น  9  ประเภท

1) เด็กบกพร่องทางสติปัญญา = เด็กที่มีระดับสติปัญญาหรือเชาว์ปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย เมื่อเทียบกับเด็กในระดับอายุเดียวกัน  มี 2 กลุ่ม คือ  เด็กเรียนช้าและเด็กปัญญาอ่อน

2) เด็กเรียนช้า = สามารถเรียนในชั้นเรียนได้ปกติได้
สาเหตุ = ภายนอก  ภายใน หรือ พัฒนาการช้า  การเจ็บป่วย

3) เด็กปัญญาอ่อน แบ่งได้ 4 กลุ่ม คือ

            - เด็กปัญญาอ่อนหนักมาก  IQ ต่ำกว่า 20
            - เด็กปัญญาอ่อนหนัก  IQ 20-34  ( 2 กลุ่มนี้ เรียกว่า C.M.R.)
            - เด็กปัญญาอ่อนขนาดปานกลาง  IQ 35-49
            - เด็กปัญญาอ่อนขนาดน้อย  IQ 50-70




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น